PHÍA TÂY
PHÍA ĐÔNG NAM
PHÍA ĐÔNG BẮC
PHÍA NAM
PHÍA ĐÔNG NAM
PHÍA ĐÔNG BẮC
PHÍA NAM
PHÍA NAM
NGHĨA TRANG NHÂN DÂN LÀNG TÔI
Phía đông –nam làng tôi có một quả đồi đất
đỏ không rộng lắm,nằm trên bờ sông Ngo,phong cảnh tuyệt đẹp,môi trường thực sự
trong lành cuộc sống yên ả và thanh bình.Ngoài dấu tích của một ngôi nhà cũ(còn
một cây nhãn già nua cằn cỗi)Mãi đến 1950-1951 mới có hai gia đình đến ở dịa
chân núi(Một phía tây,một phía nam).Không ai quản lý,mạnh ai nấy tự khai hoang
để trồng khoai sắn xung quanh chân đồi.Sau này vào hợp tác xã địa phương quản
lý,không ai được sử dụng vào mục đích riêng,ngoài việc ký táng và an táng những
người qua đời.Ngôi mộ đặt sớm nhất là cụ Vũ Văn Dương cách đây xít xoát một thế kỷ từ đó đến nay nối tiếp có
hàng trăm ngôi mộ đặt trên núi.Bây giờ nó là Nghĩa Trang Nhân Dân thôn đoàn xá
chúng tôi.Thuở nhỏ chúng tôi thả trâu trên núi và chơi các trò chơi dân gian
như:đánh bi,đánh đáo,chơi ô quan,đánh khăng,rồi đến tập trận giả xung quanh núi
toát hết mồ hôi nhưng rất vui và say xưa.Chúng tôi nghĩ ra trò:mỗi đứa đắp
tường tự làm một ngôi nhà lợp dạ nhỏ để nghỉ lúc trời nóng rát(khoảng 6m2)cũng
có vườn cũng trồng cây y như một gia đình nông thôn Việt Nam thời xưa.Phía Đông
–Nam chân núi là một con sông ôm gọn ngọn núi trong lòng.Phong cảnh sơn thủy
hữu tình.
Dân làng tôi gọi là núi Ngo,cậu tôi nói trước
đây trồng nhiều rau ngấp ngo dưới ruộng ngập nước phía chân núi nên gọi là núi Ngo.Cậu tôi là
người có học,cậu nói theo sách Tả Ao thì núi này có tên là núi Con Nhện,vì nó
giống một con nhện nằm,có đầu,(phía tây)có đít (ở phía đông)Phía bên kia sông là
núi con Thằn lằn (thường gọi là núi Thủ dương).Con Thằn lằn muốn bắt con nhện
nhưng vướng sông không sang được.Thập kỷ 80,địa phương trồng bạch đàn khắp núi
,cây xanh tốt mườn mượt,vừa tạo môi trường xanh sạch đẹp,vừa chống sói mòn.
Năm 1994-1995 ông chủ tịch xã cho chặt hết
bạch đàn bán đất cho công trường làm đường giao thông của huyện.Máy xúc máy
ngoạm,máy đào,mấy ủi gầm rít suốt ngày đêm dân làng chỉ biết ngắm nhìn mà đau
xót,chẳng những môi trường bị phá phách,cảnh quan vùi dập mà mồ mả gia tiên
cũng bị đe dọa.Chẳng mấy lúc “Con nhện” đã bị “cắn” mất đầu và hai bên bụng
,chỗ mềm lấy đi chỗ đá bỏ lại trông bừa bộn, lem nha lem nhem, đúng như là một
công trường đang khai thác đá.Hội người cao tuổi làm đơn đề nghị dừng lấy
đất giữ lại cảnh quan và mồ mả gia tiên
trên đó,với đầy đủ các chữ ký của các hội viên
Một mặt nhiều người tung tin
về tâm linh…làm cho đối phương cũng chờn tay mà đồng ý dừng lại không lấy đát
nữa.Nhưng núi đã bị phá tan tành như bãi chiến trường.
Phần mộ của gia đình cụ Kinh ở phía Nam
có cơ nguy sụp đổ.Năm 2005 gia đình ông phải chấp nhận bỏ ra hàng trăm triệu
đồng để xây kè chắn không cho núi lở,ảnh hưởng đến phần mộ của gia đình ông.Với
bờ trường thành ấy chắc chắn các cụ sẽ được an giấc ngàn thu.Việc làm của gia
đình cụ Kinh được nhân rất hoan ngênh vì ông đã sửa sang cho “Con nhện” dần
hoàn chỉnh.Cảnh quan nghĩa trang thêm đẹp và bề thế hơn.
Phần mộ của gia đình ông Oanh,ở phía
Nam gần đấy cũng dần có nguy cơ sập.Ông vận động con cháu công đức để xây bờ kè
giữ cho đất khỏi xô ảnh hưởng đến phần mộ của gia đình ông.Đầu năm 2012 ông đã
cơ bản hoàn thành.
Thâm trùng nhất vẫn là phía tây và bắc
đất bị khoét nhiều,tạo thành vách cao thẳng đứng sâu vào trong.Phía trên là hàng
chục ngôi mộ của gia đình ông Tâm có nguy cơ sập đổ.Ông cho mua đá về kè mấy
tháng trời dự kiến ban đầu là 200 triêu đồng.Thành xây làm 3 cấp cao sừng sững
trông hệt như “Vạn lý trường thành”Nhìn vào nghĩa trang như là một khu du lịch
sinh thái cao vòi vọi…
Việc làm của 3 ông không những giữ cho
phần mộ của gia tiên được yên vị mà còn làm thay đổi cảnh quan của nghĩa trang
nhân dân thôn tôi.Các ông đã làm một việc đầy ý nghĩa về đời sống và tâm linh,
Mà các cấp lãnh đạo địa phương,chẳng
những không làm được mà còn phá hoại từ bao năm nay…
Huudoandongtrieu
10-6-2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét